Robin Padilla, nagbigay ng kanyang opiniyon tungkol sa ginawa niya sa isang Korean 'PGT' contestant


Robin Padilla does not regret the tone he spoke to Kim Jiwan, a 20-year-old Korean contestant who auditioned on 'PGT' or 'Pilipinas Got Talent.'


During its Saturday episode, the well-known actor, Robin Padilla 'criticized' Kim Jiwan for not mastering how to speak Filipino despite living in the Philippines for almost half of his lifetime.






Watch Kim Jiwan's performance here:



“Wala akong pinagsisisihan kasi ako pumupunta din ako sa ibang bansa. Kapag pumupunta ako sa ibang bansa, pinipilit kong malaman kung anong salita doon kasi bisita ka doon. Ikaw ang makikibagay,” he told reporters on Saturday.





Padilla said he does not comprehend how someone who has been living in the country for 10 years still can't speak Tagalog.

“Kung pupunta ka dito sa Pilipinas at uutusan mo kami, at Iinglesin mo kami, sa banyagang pananalita, nagkakamali ka. Bayan ko ito at handa ako mamatay anytime para sa bayan ko. Kaya kung sasabihin mo sa akin na 10 taon ka na dito, at hindi ka pa rin marunong mag Tagalog, may problema ka,” he said.

Padilla said it also does not add up that Jiwan confesses his love for the Philippines but does not know the language.


Hindi mo puwede sabihin sa akin na mahal mo ang Pilipinas. Sabi niya mahal niya ang Pilipinas, may girlfriend siyang Pilipina pero hindi siya marunong mag-Tagalog?” he said.

In the end, Padilla explained that he was just giving the 20-year-old Korean an advice.

“Hindi ko naman siya inaaway. Sinabihan ko lang siya na parang tatay niya. Sabi ko sa kanya, ‘Ako parang tatay mo. Tandaan mo iyan. Mayroon akong kilalang Korean, si Ryan Bang, mas magaling pa sa akin mag Tagalog.’ Yun lang naman. Advice ko lang sa kanya,” he said.






Despite what occurred, Jiwan will be moving past the auditions after getting three yeses, with the only no coming from Freddie Garcia, who told that he didn't do anything unusually new.


Meanwhile, Padilla has a message to his bashers who do not agree with his stand.

“Ganun talaga. Mahalin nila 'yung Korean kung gusto nila. Wala namang problema sa akin 'yun eh. Magpakamatay sila sa Korean kung gusto nila. Wala naman problema sa akin 'yun,” he said.


“Kung tayong mga Pilipino ay hindi tayo magiging patriotic sa bansa natin, huwag tayong humingi ng pagbabago. Kung tayo mananatili tayong alipin ng dayuhan, kayo na lang. Hindi ako magpapaalipin sa dayuhan sa bansa ko. Hindi mangyayari 'yun. Ako ang hari dito dahil bansa ko ito,” he added.

What can you say about this? Just feel free to leave your comments and reactions to this article.

Credits: .abs-cbn, PGT

Share this: